Chủ Nhật, 17 tháng 8, 2014

Dứt khoát không để vở nợ.

  "...Dứt khoát không để vở nợ." _  Khi tôi nói như thế là lúc tôi còn thanh thản thoải mái với cuộc sống kinh tế , tất nhiên thương trường là chiến trường , làm ăn có lãi có lổ ... nhưng tôi đủ khả năng giải quyết và trang trải ... nợ nần ! Tôi đang nói gì thế nhỉ !!?? _ Khi nói về kinh tế bản thân , gia đình hay Cty doanh nghiệp của một ai đó mà người ta nói đến , nghỉ đến hai chử "vở nợ" là lúc dồn hết tâm lực để "vực dậy" nhưng khi không vực nổi, khi cái "xác đã không hồn" người ta nghỉ đến cách giải quyết "phá sản" và "thanh thản" chấp nhận thất bại và có quyết định rút tỉa kinh nghiệm để làm lại từ đầu !                        
  Nhưng "... Dứt khoát không để vở nợ." là câu nói của một trong những người có trọng trách cao nhất của một Quốc gia , dẫn dắt , nắm giử vận mệnh của cả một dân tộc thì thực trạng nền kinh tế và thảm trạng "vở nợ" đang bên ... bờ vực ! Vậy nhưng cách giải quyết "phá sản" và sự "thanh thản chấp nhận" không thể là "cách" và "thái độ" của họ được !? Tất nhiên là không ai đi bầu cho những người mà đoán được đến lúc họ chơi một câu :"...Dứt khoát không để vở nợ." và càng không thể bầu cho cái "thái độ thanh thản" đó cả ! Thế nhưng thực tế nó đã được phát ra từ một "Hội nghị toàn quốc " Thế thì trách nhiệm của những người cầm lá phiếu bầu ra những người đại diện có "cách" (hành động và quản lý) và "thái độ" như thế có " "thanh thản" chấp nhận thất bại và có quyết định rút tỉa kinh nghiệm để làm lại từ đầu !" !? Không một ai và cả những trí thức lớn , những người có tâm có tầm cũng chỉ phản biện "hòa bình" yếu ớt xoay quanh chỉ ra những sai sót quản lý , sai lầm chính sách , cơ chế ... chỉ phản biện mà thiếu phản ứng !  Điều này dể hiểu thôi ! Bởi chúng ta đang sống trong cái rọ của sự độc quyền dị biệt ! Và cũng chính trong cơ chế đó nên có nhiều những câu nói của những "lảnh đạo" , "cách" và "thái độ" của họ và "cách" và "thái độ" của người dân nó cũng dị biệt và lạ lùng !
     Đó là lý lẻ để tôi nghỉ đến ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là tác giả câu nói trên sau khi ông thả "quả bom tấn" chỉ trích và thừa nhận từ xưa tới nay hệ thống thống kê và phương pháp tính GDP không xác thực của ... nền kinh tế ! . Tại sao ông nói như thế ? _ Tại vì nó thực là như thế ! Ai cũng biết thế ! . Tại sao đến bây giờ ông mới nói ? _ Tại bây giờ mới là thời điểm nói ra ! . Tại sao nói ra phải có thời điểm và tại sao bây giờ mới là thời điểm nói ra và mục đích nói ra chính là gì (!?)là một chuổi những phân tích có "hệ thống" không thể không dị biệt và lạ lùng ... đến là lạ lùng và dị biệt ! Hy vọng đây là những chỉ dấu cộng hưởng đậm nét quyết định một sự thay đổi ngoạn mục và cả những "hạng mục" hay còn nhiều cách gọi tên thú vị khác ! Dẩu sao cũng hy vọng ... "Dứt khoát không để vở nợ." !