Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

Tấn công đẫm máu ở Indonesia


Nhà nước Hồi giáo nhận thực hiện vụ tấn công đẫm máu ở Indonesia

 Nhà nước Hồi giáo (IS) lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra các vụ đánh bom và xả súng có phối hợp ở thủ đô của Indonesia hôm nay, làm 7 người chết, trong đó có tất cả 5 kẻ tấn công.
Hãng tin Aamaq có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo tuyên bố rằng vụ tấn công tại một khu vực sang trọng ở trung tâm Jakarta “nhắm vào các công dân nước ngoài và các lực lượng an ninh được giao nhiệm vụ bảo vệ họ”.
Trước đó,  phát ngôn viên của cảnh sát quốc gia Indonesia cho biết rằng nhiều khả năng một nhóm liên hệ với IS muốn thực hiện một cuộc tấn công tương tự như các vụ khủng bố ở Paris gần đây.
Bạo lực bùng ra với một loạt các vụ nổ sáng nay ở khu vực gần một trung tâm mua sắm sang trọng, các khách sạn hạng sang, các đại sứ quán và các tòa nhà văn phòng. Tin cho hay, có tổng cộng 6 vụ nổ.
Suốt ngày hôm nay, những kẻ tấn công đã đọ súng với cảnh sát. Đến chiều tối, chính quyền thông báo vụ tấn công đã kết thúc, đồng thời cho biết tất cả 5 phần tử chủ chiến đã bị triệt hạ. Theo cảnh sát, hai thường dân, trong đó có một công dân Đan Mạch, đã thiệt mạng.
Cảnh sát Indonesia tới hiện trường vụ nổ ở thủ đô Jakarta, ngày 14/1/2016.
Cảnh sát Indonesia tới hiện trường vụ nổ ở thủ đô Jakarta, ngày 14/1/2016.
Hồi tháng 11 năm ngoái, Indonesia đã nhận được lời đe dọa về một vụ tấn công có phối hợp bằng bom ở thủ đô Jakarta.
Ít nhất một trong các vụ nổ xảy ra gần một quán cà phê Starbucks, nơi người nước ngoài hay lui tới. Hãng sở hữu chuỗi cửa hàng này sau đó thông báo đóng cửa tất cả các quán cà phê của mình ở Jakarta để đề phòng.
Các nhân chứng cho biết một số vụ nổ do những kẻ đánh bom tự sát gây ra, dù các quan chức cảnh sát nói rằng những kẻ tấn công ném lựu đạn khi chúng dùng xe máy phóng qua các địa điểm bị tấn công.
Nói trên truyền hình địa phương trong khi tới thăm đảo Java, Tổng thống Joko Widodo lên án “hành động khủng bố”, và nhấn mạnh rằng giới hữu trách đang nỗ lực xử lý vụ việc.
“Đất nước và toàn thể người dân chúng ta không nên sợ hãi. Chúng ta không thể bị đánh bại bởi các hành động khủng bố này. Tôi mong công chúng bình tĩnh”, ông Widodo nói.
Các nhà lãnh đạo khắp thế giới cũng đã gửi lời chia buồn và tăng cường các biện pháp an ninh ở nước mình.

Ngoại trưởng Australia cũng lên án hành động bạo lực và đề nghị “ trợ giúp bất kỳ điều gì Indonesia cần để đối phó với các vụ tấn công kiểu này”.
Cảnh sát Indonesia canh gác bên ngoài quán cà phê Starbucks ở Jakarta sau vụ tấn công, ngày 14/1/2016.
Cảnh sát Indonesia canh gác bên ngoài quán cà phê Starbucks ở Jakarta sau vụ tấn công, ngày 14/1/2016.
Trong khi đó, Thủ tướng Malaysia cho biết ông “bị sốc và đau buồn” vì vụ tấn công. Trên tài khoản Twitter, ông viết rằng Malaysia “sẵn sàng giúp đỡ” Indonesia.
Tại Singapore, các quan chức cho biết họ “rất sốc” vì vụ tấn công xảy ra ở Indonesia và đã tăng cường các biện pháp an ninh.
Indonesia, quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới, đã là mục tiêu của nhiều vụ tấn công khủng bố, mà đáng chú ý nhất là các vụ đánh bom ở Bali hồi năm 2002 làm 202 người chết, trong đó phần lớn là các du khách.
Vụ tấn công gần đây nhất nhắm vào người nước ngoài là vụ đánh bom kép nhắm vào khách sạn ở Jakarta năm 2009.
Jakarta lâu nay đã lên tiếng cảnh báo về mối nguy từ việc tuyển mộ của Nhà nước Hồi giáo và các nhóm cực đoan khác.
Hàng trăm người Indonesia được cho là đã rời quê hương để tới Iraq và Syria chiến đấu cho Nhà nước Hồi giáo.
 http://www.voatiengviet.com/content/nha-nuoc-hoi-giao-nhan-thuc-hien-vu-tan-cong-dam-mau-o-indonesia/3145392.html