Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

LỌC TIN NGÀY 7/7:

THỨ HAI, NGÀY 07 THÁNG 7 NĂM 2014
CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY: 
 



1.
Tổn thất quá lớn cho vụ việc chiếc trực thăng nổ, cháy ở Hòa Lạc,và đã làm 19 chiến sĩ hy sinh. Loại trực thăng này cũ quá, và không phải lần đầu rơi. Mình từng tận mắt nhìn thấy loại trực thăng này nổ, cháy ở Qu
ảng Bình của gần 5, 7 năm trước, chết hết, nhưng báo chí ngày đó không được đưa tin như bây giờ nên không ai biết. Phải thay thế ngay. Chúng ta nghèo nhưng không thể sử dụng phương tiện mất an toàn như thế này được. 



2.
Trở lại việc công ty Đức Khải đang quyết định đầu tư, mua sắm 100 tàu sắt loại lớn để tham gia đánh bắt cá trên biển đông+ ụ nổi+ trực thăng cứu hộ. Ủng hộ tinh thần của công ty Đức Khải. Hôm nay đọc nhiều thông tin, phỏng vấn, thấy rằng, 70% vốn đầu tư cả ngàn tỉ đồng là nhắm vào nguồn vay ưu đãi, vào chính cái nguồn 16.000 tỉ đồng chính phủ dành cho ngư dân ra biển. Ừ thì vay cũng được. Ừ thì tính toán mua lại tàu cũ rồi tân trang, trùng tu, lắp thiết bị cũng được, miễn là tính toán hiệu quả kinh tế. Nhưng các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần rà soát, kiểm tra cho kỹ dự án khủng này. Quyết chí làm ăn, tính toán hiệu quả thì không sao, nếu có lý lợi dụng vào chủ trương thì dứt khoát không chấp nhận. Lại phải xm xét thêm, giá đóng tàu trong nước quá đắt không? Có bị đội giá khống không? Và có cần tham khảo thế giới tại sao người ta đang loại dần tàu sắt còn ta thì đang nô nức đóng tàu sắt? 

3.
Công trình đồ sộ sai phạm: Do thanh tra tiếp tay?Nhiều dự án, công trình đồ sộ ở Hà Nội không phép, sai phép xây dựng vẫn tồn tại. Cơ quan chức năng viện đủ lý do để biện minh cho sự phi lý này. Trong khi đó, nhà dân chỉ sai phạm nhỏ, ngay lập tức, thanh tra xuất hiện xử lý. (http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/cong-trinh-do-so-sai-pham-do-thanh-tra-tiep-tay-730110.tpo)

4.
Khi báo Mỹ khuyến cáo dân tránh mua hàng Trung Quốc
Sở dĩ tại Mỹ, người ta tránh mua hàng hóa từ Trung Quốc vì đất nước sở hữu hơn 1,3 tỷ dân số này hiện là nước đứng đầu thế giới về phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.(http://vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/khi-bao-my-khuyen-cao-dan-tranh-mua-hang-trung-quoc-3013469.html?fb_action_ids=809024075788414&fb_action_types=og.likes)

5.
Sử dụng Công nghệ vật liệu Polyurea sửa chữa tàu cho ngư dân(ảnh)
Xót lòng với cái khổ của người ngư dân bám biển luôn bị rình rập hiểm nguy về tính mạng và tài sản trước sự hung hăng của tàu Trung Quốc. Anh Phạm Quyết Thắng, Giám đốc Công ty Quốc Thắng đã quyết tâm tìm đến con tàu đã bị 2 lần đâm này để hỗ trợ một công nghệ mới sửa chữa nhằm an toàn trước sự va đập mạnh của tàu Trung Quốc. Đó là tàu của anh Trương Văn Hay (trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng), chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu ĐNa 90235.
Theo đó, Công nghệ mới mà Công ty Quốc Thắng tài trợ cho tàu này đó là phun một lớp phủ bề mặt bên ngoài thân tàu bằng lớp phủ vật liệu Polyurea dày 1.5mm, tổng giá trị gần 300 triệu đồng. Sản phẩm được nhập khẩu từ Mỹ. (http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/xa-hoi/su-dung-cong-nghe-vat-lieu-polyurea-sua-chua-tau-cho-ngu-dan.html)

6.
Một bài viết của nhà văn Tô Hoàng, đúng một cách đau xót: Nhưng ngưng một ASIAD 2018 bỗng khiến chúng ta giật mình nhìn lại vô vàn dự án đã tiêu tiền “khủng” cùng rất nhiều những dự án đang hoặc sắp tiêu tiền “khủng” khác, nhắm mắt làm ngơ trước những khó khăn đất nước đang phải gánh chịu, trước mức sống còn quá thấp của những địa phương vùng xa vùng sâu và trước gánh nặng vài ngàn tỷ chúng ta đang mắc nợ nước ngoài. Đặc biệt, dù có thể đã chậm muộn, chúng tôi vẫn muốn dư luận lưu tâm (như đã dành sự lưu tâm cho dự án ASIAD 2018) tới những dự án văn hóa “đình đám” (tạc tượng, xây cất đền miếu, tổ chức các lễ hội, quay những bộ phim hoành tráng…) dành cho năm 2015 tới đây – năm có nhiều ngày kỷ niệm quan trọng.
(http://kimdunghn.wordpress.com/2014/06/10/ngung-asiad-2018-moi-chi-la-khuc-nhac-dao-dau/#more-9546)

7.
Nhật - Australia bắt tay chế tạo tàu ngầm
Tokyo dự kiến sẽ ký kết một thỏa thuận lịch sử về hợp tác xây dựng hạm đội tàu ngầm công nghệ cao cùng Canberra, khi Thủ tướng Shinzo Abe công du tới Australia hôm nay nhằm thắt chặt quan hệ hai nước. (http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/nhat-australia-bat-tay-che-tao-tau-ngam-3014033.html)

8.
Tình hình Biển Đông thu hút sự quan tâm của bạn bè quốc tế
Trước quan tâm của đông đảo bạn bè quốc tế, Đại sứ Việt Nam tại Geneva Nguyễn Trung Thành đã thông báo về giàn khoan trái phép của Trung Quốc và quan điểm hòa bình của Việt Nam.
Ngày 6/7, đoàn đại diện Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Geneva do Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Nguyễn Trung Thành dẫn đầu đã tham dự Lễ hội các Dân tộc và Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập của Đảng Lao động Bang Geneva (Thụy Sĩ) với tư cách là khách mời danh dự. (http://vov.vn/xa-hoi/tinh-hinh-bien-dong-thu-hut-su-quan-tam-cua-ban-be-quoc-te-337134.vov)

9.
“Con đường gốm sứ” là công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, từng đạt kỷ lục Guinness về bức tranh gốm dài nhất thế giới, nhưng con đường gốm sứ đang bị hư hỏng nặng, nhếch nhác bị xâm hại bởi các đối tượng vô ý thức.(ảnh)-http://www.doisongphapluat.com/xa-hoi/cong-trinh-1000-nam-thang-long-hong-nang-sau-4-nam-a39770.html#.U7plibG27mg

10.
Cấm đặt tên DN tục tĩu, cơ quan quản lý lúng túng
Theo quy định, các DN không được đặt tên tục tĩu, khiêu dâm, vấn đề từng khiến cơ quan quản lý lúng túng từ những năm trước. (http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/cam-dat-ten-dn-tuc-tiu-co-quan-quan-ly-lung-tung-3045443/
)
(4 ảnh)
1Thích