Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2013

   Kiến nghị phản ánh của người dân Long sơn-Suối nước
       (Được gửi đến :_ Chủ tịch Hội Đồng Nhân DânTỉnh Bình Thuận.
                               _ Ông Nguyễn Toàn Thiện _Đại biểu HĐND Tỉnh Bình Thuận.)
        Chúng tôi đại diện một số bà con nhân dân hai khu phố Long sơn-Suối nước thuộc phường Mũi né, nơi có dự án khai thác khoáng sản Titan-Zircon của công ty TNHH Phú hiệp, xin được kiến nghị và góp ý cùng cơ quan thẩm quyền các cấp một số ý kiến như sau :
Đã hơn một năm kể từ ngày 29/10/2012 đại diện bà con nhân dân hai khu phố Long sơn và Suối nước phường Mũi né đệ đơn kiến nghị lên Uỷ ban, các cấp thẩm quyền với hơn 50 chử ký của người dân ( có đơn đính kèm). Những kiến nghị đó là những kiến nghị có liên quan đến rất nhiều điều luật, công việc mà trong tiến trình triển khai cấp phép và quá trình hoạt động của các cấp thẩm quyền và nhà đầu tư _Công ty TNHH Phú hiệp _ cần phải xem xét ! đó là để :
       _Các cấp thẩm quyền triển khai thực thi trách nhiệm đối với nhân dân địa phương, đánh giá, thẩm định lại ảnh hưởng môi trường tự nhiên, kinh tế và xã hội đối với dự án, giám sát đúng chu trình hoạt động khai thác của nhà đầu tư.
    _Nhà đầu tư - Công ty TNHH Phú hiệp- xem xét nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện chu trình, công nghệ , triển khai đúng tiến độ hoạt động khai thác.
    _Để các cấp thẩm quyền và nhà đầu tư củng cố kế hoạch, chu trình, công nghệ khả dỉ bảo đảm an toàn môi sinh, môi trường sống và môi trường canh tác sản xuất của người dân, hầu có lý do để tạm hoản, để gia hạn thời gian thu hồi, bồi thường hổ trợ cho người dân có đất đai, nhà cửa, tài sản trong dự án. Nhằm hoàn thiện hồ sơ ,có đầy đủ tính pháp lý, tính khoa học để giải quyết, giải trình thỏa mản những ý kiến bức xúc, phản ứng của dư luận và của người dân địa phương.
Chúng tôi gởi đơn ngày 29/10/2012 đến ngày 07/11/2012 Văn phòng UBND tỉnh đã gửi công văn cho Sở Tài nguyên và Môi trường với nội dung :”để kiểm tra và đề xuất Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết và trả lời theo quy định hiện hành của Nhà nước”. Ngày 20/11/2012 Thường trực HĐND Tỉnh thông báo là đã gửi đơn đến UBND Tỉnh thì đề nghị chờ kết quả xem xét, trả lời của UBND Tỉnh.
  Song đã hơn một năm qua các cấp thẩm quyền và Uỷ ban các cấp vẫn không họp dân trả lời trực tiếp hoặc có văn bản nào thông báo giải thích cho người dân chúng tôi cả ! Mà cứ để công ty khai thác làm ảnh hưởng môi trường cuộc sống sản xuất của người dân mỗi lúc càng xấu hơn .
Thực trạng môi trường đã quá rỏ : không khí ô nhiễm khi khai thác, nhất là khi sàng lọc tại nhà máy, nguồn nước nhiễm bẩn và giảm thiểu nghiêm trọng, hệ sinh thái thực vật, vi sinh bị phá hủy và đảo lộn ... Ảnh hưởng đến sức khỏe, năng suất cây trồng, vật nuôi và cả con người ! Chưa tính đến sự bất an, hoang mang, lo lắng vì không một động thái xác định nào ra vẻ xác tín của các cấp “vì dân” về việc không ảnh hưởng phóng xạ khi khai thác kim loại nặng Titan-Zircon ! hay dẫn chứng cứ một văn bản nào thuộc một cơ quan khoa học nào có ý kiến xác định lượng oxyt kim loại nặng thẩm thấu, dẩn xuất trong nguồn nước hiện nay, ngay cả nguồn nước máy sinh hoạt đang cấp cho người dân mang tính “thủ thuật” bố thí để an dân !!!
Tại sao lờ đi những thiệt hại, thất thu của người dân ? Tại sao lại vô cảm với nỗi bất an của người dân !? Bỏ qua những cảnh báo, góp ý của người dân, nhất là người dân nơi mà họ bị ảnh hưởng trực tiếp môi trường cả tự nhiên, kinh tế, xã hội ...chịu mất đất, bị treo neo thu hồi, bất ổn cuộc mưu sinh và còn cả nguy cơ độc hại đến sức khỏe con người hiện tại và con em tương lai !
Trong hơn một năm qua không công khai bản đồ phân lô tiến độ khai thác công trình, sự thay đổi vị trí tiến độ khai thác có dẫn đến khai thác bừa bãi, không tận thu hết được khoáng sản. Các cấp thẩm quyền có biết không và có vi phạm luật khoán sản !? Liệu với chu trình công nghệ thô sơ và tiến trình thi công bừa bãi như thế có đem lại năng suất, lợi ích khả dỉ cho quốc gia !? .Sự thay đổi đó làm trầm trọng thêm ảnh hưởng tàn hại môi trường hiện tại và có thúc đẩy vấn đề cần thiết phải nhanh chóng hơn trong việc nhà nước phải quan tâm hơn đến những thiệt hại mà người dân đang phải gánh chịu và cả những nguy cơ tiềm ẩn !?
     Dẩu các cấp thẩm quyền có quanh co, bao biện thì chính Nhà đầu tư Công ty TNHH Phú hiệp đã “vô tình” xác nhận ! Bằng chứng là công ty đã và đang đào mương rảnh cào nước chứa bùn đỏ từ những khu vực bị tràn đọng ra tới mặt đường lộ Hòn rơm đi Lương sơn để dẫn trở về lại khu vực của công ty và phải hút bùn, cào cát đất tràn ngập khu canh tác, vườn cây ăn trái của người dân. Công ty đang che đậy, chửa cháy bằng cách đóng giếng cho những khu vườn bị mất nước, bơm nước vào ao đã bị cạn của người dân hầu xoa dịu tạm thời, kéo dài tình trạng tắc trách không thể chối cải ! Do đâu Nhà đầu tư coi thường công sức, tài sản của người nông dân,lừa gạt và khinh thường kiến thức, trình độ hiểu biết của người dân địa phương ! Phải chăng nhờ cái công nghệ “hiện đại” đó ! và sự bao che của một “nhóm lợi ích” nào có quyền thế !?
      Về các cấp thẩm quyền thì trong cuộc họp ngày 02/10/2012 tái khẳng định không xây, không trồng, không nuôi, cuối tháng mười có quyết định thu hồi đến từng hộ. Đến ngày 26/10/2012 phân lô tiến độ khai thác đi cùng tiến độ thu hồi, bồi thường …treo neo đến năm 2020, 2022…hứa hẹn nói lấy được là sẽ cấp sổ đỏ ! Thế mà dự án 920 của UBND Tỉnh !? Các cấp cũng “vô tình” đến “tàn nhẫn” lơ qua !!! Không chấp nhận cho dân làm sổ đỏ (GCNQSDĐ) ở đây như vậy có sai Luật !?
     Trong lúc khu vực Long sơn-Suối nước bị chồng lên hai dự án, đất đai tài sản đã bị kiểm kê, có nhiều phiền phức trong việc xét duyệt nguồn gốc đất của người dân, thì lại có một số lượng lớn đất đai đã và đang được mua bán sang tay!! Có hay không nhóm lợi ích “đầu nậu” đất đai, hủ hóa thủ tục !? Đây là vấn đề nhạy cảm gây thêm nghi ngờ, hoang mang trong dư luận nhân dân ! Không biết các cấp có biết !? Bởi thế dự án lớn cả ngàn hecta này cần được minh bạch về lợi ích quốc gia, lợi ích nhà đầu tư, lợi ích địa phương và lợi ích nào cho người dân chịu tác động trực tiếp ở đây ! Ít nhất những người dân này cần biết được như thế !

      Kính thưa quí cấp ! Ngoài những bức xúc bức thiết trên chúng tôi thực sự lo ngại đến, ngoài ảnh hưởng môi trường tự nhiên, kinh tế, xã hội rỏ ràng đó, còn có môi trường an ninh trật tự, tiềm ẩn bất trắc vì sự bất đồng trực tiếp va chạm của người dân và nhân viên, công nhân công trình của nhà đầu tư nếu tình hình không được xem xét, giải quyết thấu đáo.

      Xét theo luật Bảo vệ Môi trường, luật Khoán sản, luật Tài nguyên nước và nhiều bộ luật khác, những kiến nghị bức xúc,phản ánh, lo ngại trên và trong lá đơn trước của người dân là hoàn toàn có cơ sở ! Nên chúng tôi kiến nghị HĐND Tỉnh đề nghị UBND Tỉnh cần giải quyết rỏ ràng vấn đề đất đai của người dân trong dự án trên, cần xem xét lại dự án, kiểm tra đánh giá hiệu suất, cân đối lợi ích và đưa ra một lộ trình khai thác thống nhất, coi trọng môi trường, đảm bảo vấn đề dân sinh !

          Một lần nữa chúng tôi cần HĐND Tỉnh, UBND Tỉnh, các cấp thẩm quyền chứng tỏ trách nhiệm của mình với người dân chúng tôi và sự phát triển ổn định của địa phương, của Đất nước.

                                    Mũi né, ngày 03 tháng 12 năm 2013
                                     Theo ý kiến của người dân
                                        Người viết đơn :
Đính kèm :                              
_Đơn kiến nghị trước (29/10/2012)
_Văn bản UBND Tỉnh gửi Sở Tài nguyên-
Môi trường(07/11/2012)
                                          Nguyễn Thanh Hà
                                              (Số điện thoại 0919217348)