Thứ Tư, 6 tháng 5, 2015

Tại sao Dự án sân bay Long Thành đột nhiên trở thành vấn đề quan trọng?

 Trả lời câu hỏi nguyên nhân do đâu mà Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành đột nhiên lại được trở thành một vấn đề quan trọng của Đảng CSVN vào lúc này?
TS. Nguyễn Quang A khẳng định:
“Cái chuyện vì lợi ích nhóm thì đã quá hiển nhiên trong dự án này, vì những người mà họ quan tâm nhất đến chuyện Dự án này là Bộ Giao thông, là Chính phủ, là một số chính quyền địa phương ở cái vùng đó. Tôi nghĩ họ sẽ thúc đẩy hết sức mạnh mẽ cho việc thông qua dự án này, vì cái đó nó gắn trực tiếp với lợi ích của họ. Và nó liên quan đến cái khoản chi tiêu ODA cuối cùng như người ta nói, nếu đúng là có sự cam két như vậy thì đấy cũng là một nhân tố thúc đẩy rất mạnh mẽ cho việc thông qua. Nhưng không biết đằng sau họ có đi đêm với nhau chuyện gì không? ”
Cái chuyện vì lợi ích nhóm thì đã quá hiển nhiên trong dự án này, vì những người mà họ quan tâm nhất đến chuyện Dự án này là Bộ Giao thông, là Chính phủ, là một số chính quyền địa phương ở cái vùng đó.
TS. Nguyễn Quang A
Bằng một thái độ thận trọng, TS. Phạm Chí Dũng cho biết ý kiến của ông, ông nói:
“Chúng ta có thể dùng từ ”cài” một cách rất ẩn dụ và tế nhị, nhưng cũng rất là thực chất. Vì dự án sân bay Long Thành là một dự án có đặc trưng rất lớn, đó là Dự án lợi ích nhóm mà ta thấy quá rõ và đó là dự án của nhóm lợi ích ODA thực hiện vào giai đoạn chót mà dư luận cho rằng vét cú chót. Tất cả những cái đó cho thấy lợi ích nhóm ở VN đã lên tới mức độ tham tàn, khủng khiếp và sau khi người ta vơ vét hết tất cả tài nguyên ở VN thì người ta bắt đầu nhắm sang các nguồn khác. Đó là nguồn tài trợ, viện trợ ODA, đặc biệt là nguồn viện trợ không hoàn lại. Và tôi không nghi ngờ gì về vấn đề sân bay Long Thành chính là một đặc trưng, đặc thù cho vấn đề tham nhũng ODA.”
Xem : Tại sao Dự án sân bay Long Thành đột nhiên trở thành vấn đề quan trọng?