Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013


  Li mẹ dặn ! 

Tôi mồ côi cha năm hai tuổi…               
Mẹ tôi thương con không lấy chồng.     
trồng dâu, nuôi tằm, dệt vải…                
nuôi tôi đến ngày lớn khôn.               
Hai mươi năm qua tôi vẫn nhớ…            
ngày ấy tôi mới lên năm…                       
Có lần tôi nói dối mẹ !                       
hôm sau tưởng phải ăn đòn,                  
nhưng không mẹ tôi chỉ buồn,         
ôm tôi hôn lên mái tóc:                         
_con ơi ! trước khi nhắm mắt           
Cha con dặn con suốt đời                     
phải làm một người chân thật             
_Mẹ ơi, chân thật là gì?                     
Mẹ tôi hôn lên đôi mắt                         
_con ơi một người chân thật               
Thấy vui muốn cười cứ cười           
Thấy buồn muốn khóc cứ khóc             
_Yêu ai cứ bảo là yêu                                
_ghét ai cứ bảo là ghét                              
Dù ai ngon ngọt nuông chiều                   
cũng không nói yêu thành ghét              
Dù ai cầm dao dọa giết                             
cũng không nói ghét thành yêu.         
                                                                  
 Từ đấy người lớn hỏi tôi
_Bé ơi , bé yêu ai nhất?
Nhớ lời mẹ tôi trả lời :
_Bé yêu những người chân thật !
Người lớn nhìn tôi không tin,
…cho tôi là con vẹt
Nhưng không! những lời dặn đó !
In vào trí óc của tôi
 như trang giấy trắng tuyệt vời
in lên vết son đỏ chói.
Năm nay tôi hai mươi lăm tuổi
đứa bé mồ côi thành nhà văn
nhưng lời mẹ dặn thuở lên năm
Vẫn nguyên vẹn màu son đỏ chói.

Người làm xiếc đi dây rất khó,
nhưng chưa khó bằng làm nhà văn.
Đi trọn đời trên con đường chân thật.
_Yêu ai cứ bảo là yêu
_ghét ai cứ bảo là ghét
Dù ai ngon ngọt nuông chiều
cũng không nói yêu thành ghét.
Dù ai cầm dao dọa giết
cũng không nói ghét thành yêu.
Tôi muốn làm nhà văn chân thật,
                      chân thật suốt đời !                                                                                                                                                                                 
                                                                
 Đường mật công danh không làm                                                   
                       ngọt được lưỡi tôi ,
 Sét nổ trên đầu không xô tôi ngã !
 Bút giấy tôi ai cướp giật đi…!?
 Tôi sẽ dùng dao …
                              Viết văn lên đá !

                   1957_ Phùng Quán