Thứ Ba, 17 tháng 6, 2014

Tứ tờ và Thập lục vờ

Tứ tờ và Thập lục vờ 
Đó giờ nghe " Tứ tờ và Thập lục vờ "  nhưng không thuộc vì không để ý và cũng chẳng biết trỏng nói gì ! Chỉ đại khái hiểu là nói lên tình hữu nghị, thắm tình bằng hữu thắm tình ta ... vậy thôi !
Sẳn tình hình "rất tình hình" hiện nay nên lấy kiếng Gồgồ ra săm soi coi thử !
 Mình học hành chử nghĩa bì bõm đếch ngô khoai gì, làm biếng nghỉ suy, cái mỏ chỉ biết ăn, còn nói năng thì tệ hơn cả "rani" , ra dấu  ... Coi thế mà được ! Bởi nói nhiều chưa có luật !
Cố hiểu xem cái hữu nghị gì mà chưởi bới, nhiếc mắng, phá hoại, đánh đấm, xâm chiếm goài !   Nên nhớ lại hồi học trường làng, để nghiêm túc tỏ tường và thuộc nó bèn ra đề thử làm bài thi văn ...bbốn tiết ! Đề cũng nên ít chử, bởi đề ngắn mới thấy bài văn dài ... mới tài chứ ! :
Đề ra thế này : "Mày hãy phăng tít bài thơ và quơ lên cảm xúc ." : 
"Sơn thủy tương liên ,
Lý tưởng tương thông ,
Văn hóa tương đồng ,  
Vận mệnh tương quan ."
................
Bài " tứ tiệt " này nói lên khái quát tính chất địa lý, lịch sử của một vùng đất . Tâm lý, tập quán xã hội , "ý thức hệ" của con người trên vùng đất đó, và câu cuối với tư cách trưởng thượng, quy kết, dọa nạt : "tao (cho) sống mày sống, tao (cho) chết mày chết". Như khẳng định quan hệ chủ quyền , xác định sở hữu ! Và như là lời thầm nhủ, nhắc nhở một ý đồ ... diêm dúa ! Chứ không là một văn bản "thơ hóa" nói lên cái cam kết hữu nghị gì cả !
Với suy nghĩ chủ quan (từ "bốn tốt") là hợp tác hữu nghị nên được dịch ra là :"Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai" hay tráo tréo tí là : "Ổn định lâu dài, hướng tới tương lai, láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện"
Bởi "Ý tại ngôn ngoại "! Nên phải hiểu ở đây là "bài thi" của "người ta" , nên mỗi câu có ý sánh với một chủ thể nào đó. Mà ở đây cả bốn câu sánh cùng một chủ thể (thống nhất) là "với người ta"  (hàm ý là lý do muốn sở hữu, phải thống nhất) chứ hổng phải chủ quan là "với nhau" được !
                                Sơn thủy tương liên , ( với ...)
                                Lý tưởng tương thông , (với...)
                                Văn hóa tương đồng ,  (với ... )
                                Vận mệnh tương quan . ( với ... )
            Nói nôm na, diển ý theo ngôn ngữ bà ngoại là : " Cái đó nó như vậy như vậy đó với mình ... nên    mình phải ..."
            Núi sông là thực thể hiện hữu khách quan , lý tưởng và văn hóa  có thể nói là thực tế có thực ở    một số nét và một số nhóm , người nào đó ! (do lịch sử, hòa quyện văn hóa và tơ tưởng Marxists ) còn      câu thứ tư mang ít cũng bao hàm hai trạng thái cảm xúc nhưng ở đây muốn nói lên tính chủ quan        chưa thực của nó ! "Vận mệnh tương quan" ngoài ý thầm nhủ "xác định" còn như một "quyết định" !      Tóm lại  bài "tứ tiệt" này như một câu hiệu triệu , nhắc nhở , như nói rỏ lý do (ngở rằng) xác đáng thỏa   mãn khát vọng bành trướng , bá quyền Bắc kinh !   
             Ngắn gọn như "Tứ hão"(!)_ mà còn không xong_ là được rồi ! “Láng giềng tốt, bạn bè tốt,    đồng chí tốt, đối tác tốt” rỏ ràng tính hữu nghị , phân định rạch ròi hai chủ thể "láng giềng" (chuyên nhổ hàng rào), "bạn bè"(đánh lộn tối ngày), "đồng chí"(dị mộng), "đối tác"(bất đẳng). Chi phải làu    bàu thi phú ! dụ dổ, móc méo hăm he ! nói qua nói lại , nói thêm nói bớt ! Chi bằng thêm vài câu nũa :
                             ......
                             Ý lệnh bất tuân
                             Hậu vận tương tranh
                             Nhất định tương tàn
                             .... tương chao tương ớt ! hehehe !
                             Bên bể hủ chao,
                             Bên trào tương ớt !!!
            Có lẻ bên hát Hồ quảng , bên nghe cải lương ... riết cũng quen tai !!!
      
             Có thằng bạn lâu quá mới tới gặp mình tâm sự : _"... Nhà hắn lớn , vườn rộng rãi gần nhà tớ. Vườn nhà tớ nhỏ hẹp nhưng được cái ngay mặt tiền. Hắn khen cây cối tớ tốt tươi nhờ có cái mương chung  chảy từ bên đó ! Hổm hắn nói rảnh rang qua hắn sách báo chuyện trò, tớ cả nể thấy trống vắng cũng qua. Hôm rồi bảo tớ là cần gì thì nói, rồi  cái nồi nhà tớ cũng vừa cái lò nhà bển qua đó nấu luôn ! Tớ nghèo nên thấy cũng thuận !!! "
         Mình chột dạ : _Chết mày rồi ! rồi sao nũa ?
         Thằng bạn mình ấp úng : _Giờ hắn bảo nhập hộ khẩu qua tao cũng được !!!
         Mình vổ đùi cái đét : _Địt mẹ ! rồi mày tính sao !?
         Đcm thậm thụt một hồi lí nhí : _Mày cho tao vay trăm triệu ...tao...tao... trả hắn...
         Mình nghe muốn téééé... : _ Tao , tao...để tao còn... còn hỏi Vợ !!!
 .................................
 ..................................

          Phân tít Đường thi mà mình đếch biết cái hẻm Tàu* nào cả ! Thi cử kiểu này chắc chẳng những rớt đài mà còn có ngày ... bị hốt ... tất ... liệt !!!
                                                                                                          ha nguyenthanh

*Nói nhỏ nghe : Vợ mình người gốc Hoa , nó mà hỏi cái "hẻm Tàu" là gì thì mình cũng bó taiiii !!! ... cháiii nhà !!!