Buồn giận vui khi đọc bài của Gs nguyên Uỷ viên Bộ chính trị Lê Xuân Tùng
Tô Văn Trường
Tôi không tin Gs Lê Xuân Tùng
nguyên Ủy viên Bộ Chính trị và “ê kíp” của ông sai lầm một cách chân thành. Họ
không thể không biết điều sơ đẳng: "Thực tiễn là thước đo duy nhất đúng của
chân lý ".
Chỉ cần nhìn vào thực tế
trên thế giới mấy chục năm qua thì sẽ thấy vì sao Tây Đức hơn Đông Đức, Đài
Loan hơn Đại lục, Hàn Quốc hơn Bắc Triều Tiên..., vì sao Thành trì của CNXH là
Liên Xô lại sụp đổ cái rụp như thể đó là một ngôi nhà xây trên cát! Vì sao Việt
nam tụt hậu thê thảm so với các nước. Nhân tiện, tôi
xin "biếu" họ câu nói chí lý của "ông tổ" "Lê"
Tiên sinh :
" Đào xuống,
lật lên, xới ra những lớp ngôn từ lý luận có vẻ như cao siêu, ta sẽ thấy đằng
sau chúng hiện ra cái lõi trần trụi - đó
là QUYỀN và LỢI !".
Có người hỏi cảm giác của tôi khi đọc bài “Phải chăng
kinh tế tư nhân là nền tảng của nền kinh tế quốc dân?” của GS nguyên Ủy viên Bộ
chính trị Lê Xuân Tùng (dưới đây xin viết tắt: “GS. LXT’) đã đăng trên tờ Dân trí
gần đây? Tôi đã trả lời hết sức nhanh rằng “tôi buồn, giận, vui khi đọc bài báo
này”.
Theo như lời phi lộ của tờ Dân trí thì đây là bài báo cực
kỳ quan trọng không phải chỉ vì trình độ và vị thế chính trị của tác giả, mà
còn phản bác “những quan điểm xa lạ” để bảo vệ “quan điểm chính thống của Đảng
và Nhà nước ta”, nhất là về vấn đề sở hữu. Tôi
và chắc chắn có rất nhiều nhà báo, nhà khoa học, nhà nghiên cứu sẽ có hàng loạt
bài phản bác lại quan điểm của GS. LXT.
Bài
viết ngắn đầu tiên này, tôi chỉ giải thích một điều đơn giản: tại sao “tôi buồn-giận-vui
khi đọc bài báo này”?. Để mọi người đỡ sốt ruột và cũng để mở đầu cho hệ thống bài
viết của mình về chủ đề này, xin được trả lời ngay:
-
“Tôi buồn” vì sự thủ cựu, bảo thủ đến cực điểm của GS. LXT. Ông Tùng viết ra những
điều mà người đời hay nói “xưa như trái đất”. Tôi buồn hơn, sự bảo thủ này
không chỉ của GS. LXT mà thực tiễn cho thấy không ít nhà lãnh đạo cao cấp của đảng
hiện nay cũng chưa thoát ra được.
-
“Tôi giận” vì một người có học hàm cao và vị thế lớn như GS. LXT lại nhắm mắt
nói bừa những điều sai sự thật, quá xa với cuộc sống diễn ra trên đất nước ta trong
30 năm đổi mới vừa qua. Tôi giận hơn, khi tìm hiểu hệ thống văn kiện tóm tắt
đưa xuống đại hội đảng các cấp cũng có tình hình tương tự.
-
“Tôi vui” vì GS. LXT đã “dũng cảm” phơi bày quan điểm bảo thủ, lạc hậu của mình
(và tôi hiểu cũng là của giới bảo thủ, giáo điều trong Đảng cầm quyền) để mọi người
có dịp tranh luận công khai mà không bị “trừng trị”.
Dưới
đây, xin nói rõ hơn những điều nêu trên đây.
1.
GS. Lê Xuân Tùng cố tìm cách (kể cả bịa chuyện) để chống lại “những quan điểm
xa lạ” để bảo vệ một trong những quan điểm chính thống của đảng cầm quyền đã được
ghi vào Cương lĩnh và Hiến pháp sau đây: “ Phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”,
“Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo”, “Kinh tế nhà nước cùng với kinh tế tập
thể ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân”…Vấn đề này
sẽ còn được bàn kỹ hơn, ở đây xin được nói nhanh hai điều:
Một,
đường lối của đảng cầm quyền là để chỉ đạo hành động nhằm đưa đất nước phát triển
nhanh và bền vững, vậy mà sau 30 năm đổi mới mọi người, kể cả các nhà khoa học lớn
của đất nước vẫn còn loay hoay bàn vấn đề “kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa” là gì? Một đường lối như vậy làm sao bắt mọi người phải thừa nhận là
đúng, bắt mọi người phải nói theo và làm theo; Ngay Bộ trưởng Bộ Kế hoạch &
Đầu tư Bùi Quang Vinh cũng thẳng thắn
đánh giá “Chúng ta cứ nghiên cứu mô hình
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mà mãi có tìm ra đâu. Làm gì có
cái thứ đó mà đi tìm!”
Ai
nói ngược, nói khác thì được lãnh đạo, mà GS. LXT “tặng cho” cái mũ “chệch hướng”?
Hai,
thành quả của đổi mới lớn nhất, đáng ghi nhận và nhờ đó, chúng ta mới có bước
phát triển như vừa qua là phát triển kinh tế nhiều thành phần sở hữu. Các thành
phần kinh tế bình đẳng trước pháp luật. Nhưng điều rất đáng buồn là đảng đã thụt
lùi khi ghi vào Cương lĩnh (xin được nhắc lại lần nữa):. “Phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều
hình thức sở hữu,[…]. Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo. […]. Kinh tế nhà nước
cùng với kinh tế tập thể ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế
quốc dân”.
Đoạn
trích từ Cương lĩnh trên đây đã nói lên rõ ràng rằng chính Đảng cầm quyền chứ
không phải ai khác chủ trương và cổ súy cho việc phân biệt đối xử đối với các
thành phần kinh tế. GS. LXT còn bảo hoàng hơn vua khi bịa ra rằng có thế lực
thù địch nào đó muốn “kinh tế tư nhân là nền tảng của nền kinh tế quốc dân?”. Xin
thưa với GS. LXT là mọi người, kể cả các nhà khoa học chỉ muốn đảng thực hiện
chủ trương các thành phần kinh tế “bình đẳng trước pháp luật” như đã hứa thôi!
2.
Theo tôi, thực chất của Đổi mới là sửa chữa những sai lầm, khuyết điểm cả về nhận
thức lý luận, lẫn hành động thực tế do chính chúng ta gây ra trước đó, đưa đất
nước phát triển theo quy luật của nó. Có những sai lầm, khuyết điểm được phát
hiện khá sớm, nhưng không ít sai lầm khuyết điểm chỉ có thể được phát hiện dần
trong quá trình thực hiện đổi mới.
Do
đó, đổi mới là một quá trình lâu dài, liên tục. Mặc dầu vậy, trong Dự thảo báo
cáo chính trị tóm tắt đưa đến Đại hội cấp cơ sở, một số chỗ có nói đến đổi mới,
chẳng hạn: “Đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế”( Văn kiện Đại
hội XII, tr. 11); “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo duc…”(Văn kiện Đại hội XII,
tr. 18); “Đổi mới công tác tư tưởng, lý luận” (Văn kiện Đại hội XII, tr. 36);
“Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, coi trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ”(
Văn kiện Đại hội XII, tr. 37)., nhưng tuyệt nhiên không nơi nào nói rõ ràng những
sai lầm, khuyết điểm của Đảng trong lãnh đạo công cuộc đổi mới.
Trong
khi đó, qua khảo sát thực tế, ý kiến của không ít chuyên gia tâm huyết khẳng định
rằng “việc thực hiện công cuộc đổi mới
trong 30 năm qua thiếu nhất quán, không triệt để, nghiêm trọng hơn là công cuộc
đổi mới bị chững lạị. Đặc biệt, đổi mới chính trị không những không đi liền với
đổi mới kinh tế như đảng đã hứa với dân từ 1986, mà hầu như còn dẫm chân tại chỗ,
có mặt còn đi thụt lùi. Chính điều
này đã trở thành lực cản của đổi mới kinh tế - xã hội .”
Trên
cơ sở đó, nhiều nhà nghiên cứu kiến nghị “đẩy mạnh công cuộc đổi mới”; “Đổi mới
lần 2”; “Đổi mới mô hình tăng trưởng”; “Đổi mới thể chế”…..Đề nghị GS. LXT và những người cổ vũ cho quan điểm của ông dành
thì giờ đọc kỹ các bài viết đăng trên các báo chính thống trước khi phát biểu ý
kiến của mình!
3.
Đại hội XII của Đảng sắp tới, chắc chắn phải đánh giá chúng ta đang ở đâu và từ
đó sẽ đi đến đâu trong giai đoạn tiếp theo. Đại hội XII diễn ra trong bối cảnh
nước ta đã trải qua chặng đường 30 năm đổi mới, nếu chỉ tính từ Đại hội VI (1986-2015)
và một phần tư thế kỷ thực hiện công nghiệp hóa theo mục tiêu đưa nước ta “trở
thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020” đề ra tại Đại hội VII (1991-2015).
Đồng thời cũng đã gần ¼ thế kỷ, nước ta thoát khỏi bao vây, cấm vận và tham gia
ngày càng đầy đủ vào quá trình toàn cầu hóa, thực chất là quá trình phân công
lao động trên phạm vi khu vực rộng lớn và toàn cầu.
Do
đó, để đánh giá tình hình hiện nay, cần điểm lại những thành quả quan trọng mà
nhân dân ta đã giành được, những bài học quý giá cả thành công, nhất là những
bài học thất bại xảy ra không chỉ trong một nhiệm kỳ 5 năm mà trong cả 30 năm ấy.
Và trong bối cảnh mới này, việc đánh giá những mặt làm được và chưa làm được nhất
thiết phải đặt trong mối tương quan so sánh giữa ta và các nước trên thế giới, trước hết
là các nước trong khu vực.
Trong
phạm vi bài viết này, chỉ xin nêu vắn tắt vài hệ lụy:
Một
là Việt Nam đã tụt hậu xa hơn (hay doãng ra) chứ không còn là “nguy cơ” và
không chỉ tụt hậu về kinh tế mà cả văn hóa, xã hội so với các nước. Riêng
về thu nhập bình quân theo đầu người, VN tụt hậu ngày càng xa hơn so với bình
quân chung của thế giới và khu vực đã trở thành hiện hữu, chứ không còn là nguy
cơ như các văn kiện trình Đại hội Đảng khóa XII nhận định.
Trong
các văn kiện chính thức, chúng ta thường chỉ đánh giá một chiều rằng Việt Nam đạt
tốc độ tăng trưởng kinh tế thuộc nhóm nước cao nhất thế giới, coi đó là thành tựu
“có ý nghĩa lịch sử”. Nhưng thực chất, nếu xem xét kỹ về số tuyệt đối, mà điều
đó mới là quan trọng nhất thì Việt Nam tụt hậu ngày càng xa hơn so với bình
quân chung của thế giới và các nước trong khu vực.
Mong
muốn đuổi kịp nước này, nước khác trong vùng về thu nhập đầu người đã trở nên
không tưởng. Chẳng hạn, năm 1990, GDP bình quân đầu người của Thái Lan là 1508
USD và VN là 98 USD, cách nhau 1410 USD. Đến năm 2013 lần lượt là 5674 USD và
1908 USD, cách nhau 3766 USD, tức khoảng cách doãng ra gấp 2,67 lần, sau 23
năm. So với hầu hết các nước trong khu vực đều thấy có tình hình tương tự.
Hai
là để lại gánh nặng nợ nần cho giai đoạn tới. Do sử dụng các nguồn lực để thực
hiệm nhiệm vụ công nghiệp hóa kém hiệu quả, nên để lại gánh nặng nợ nần cho giai
đoạn tiếp theo.
Ba
là rất nhiều nước, sau khoảng 30 năm thực hiện công nghiệp hóa đã phải nhập khẩu
lao động, còn nước ta chắc còn phải vác rá đi xin việc làm dài dài. Thực chất,
hiện chúng ta đang thiếu việc làm nghiêm trọng. Nếu có quyết tâm cao và tạo được
nguồn lực lớn thì cũng phải cần một thời gian dài nữa mới xử lý được vấn đề
này. Thiếu công ăn việc làm, người có việc làm thì thu nhập không đủ sống là
nguyên nhân quan trọng tạo nên sự bất an xã hội.
Bốn
là nguyên nhân của tình hình trên có nhiều và lâu nay trong các văn kiện chính
thức chưa bao giờ nói một cách rõ ràng nguyên nhân cốt lõi. Ở đây xin nêu tiêu đề của hai nguyên nhân cốt
lõi:
Thứ
nhất, do Đảng không tiếp tục, không kịp thời đổi mới tư duy. Đảng ta vẫn cố bám
lấy những mặt sai, lỗi thời của chủ nghĩa Mác - Lênin, đặc biệt là trong những
nguyên lý xây dựng chủ nghĩa xã hội, vẫn tiếp tục lấy nó làm nền tảng tư tưởng
và phương hướng hành động của đảng. Trong khi đó chủ nghĩa Mác-Lênin ngày càng
được nhiều học giả chân chính và thực tiễn chứng minh là một học thuyết chưa
hoàn chỉnh có rất nhiều sai lầm, khuyết tật đặc biệt là trong những nguyên lý
xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Hơn
thế nữa, thực tiễn áp dụng học thuyết này vào cuộc sống là Liên Xô trong một thời
gian đủ dài tới 73 năm đã bị thất bại thảm hại ngay trên quê hương nó, phải thừa
nhận là một sự kìm hãm lịch sử phát triển của một đất nước. Điều dễ nhận thấy
là tuy có một số lập luận về sự phát triển học thuyết này, nhưng ít có cơ sở
khoa học thuyết phục, thực chất chỉ là sự biến tấu, về cơ bản Đảng ta đang từng
ngày, từng giờ đi theo vết xe đổ của đảng cộng sản Liên Xô. Cho nên, Đảng ta “lấy
chủ nghĩa Mác - Lênin … làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động…”
(Cương lĩnh 2011) là rất sai lầm. “Chủ
nghĩa Mác-Lênin” là thuật ngữ hàm hồ, của Stalin, “Chủ nghĩa Mác-Lênin” là thuật
ngữ hàm hồ do Stalin nêu ra đầu tiên sau khi Lênin mất, không nên tiếp thu và
phổ biến.
Liệu
ở thời đại ngày nay với sự hiểu biết và nhận thức về lịch sử phát triển thế giới
khác hẳn những năm 1930, ai và dân tộc nào tán đồng và chấp nhận một cuộc thí
nghiệm kéo dài đã biết trước kết quả như ĐCS Liên Xô và nhà nước Xô Viết đã
làm? Người dân, đặc biệt là những trí thức đủ kiến thức để nhận biết những người
đang chủ trương đường lối xây dựng đất nước vì những lợi ích cá nhân đặt trên quyền
lợi của đất nước của dân tộc. Trong lịch sử Việt Nam đã ghi nhận không ít những
Vương triều đã để lại vết nhơ không ai và không bao giờ xóa được là bài học đâu
có phải mất nhiều công tìm kiếm.
Thứ
hai, là do Đảng vẫn duy trì mô hình về tổ chức bộ máy cầm quyền lỗi thời, lạc hậu,
kìm hãm quá trình phát triển của đất nước.
Đảng
độc quyền tuyệt đối về công tác tổ chức và cán bộ tạo ra bộ máy kém năng lực,
thiếu tư chất và trách nhiệm là nguyên nhân gây ra tệ tham ô lãng phí tràn lan
(không còn là “con sâu… hay một bộ phận nhỏ đảng viên”… quan liêu kém hiệu quả
của bộ máy dẫn đến không chỉ mất dân chủ, mất lòng tin của nhân dân, ảnh hưởng
đến an ninh, chủ quyền của đất nước. Vì vậy, đảng phải chịu trách nhiệm toàn diện
về lĩnh vực hoạt động này. Điều rất đáng quan tâm là hiện nay đảng ta không nhận
ra hiện trạng yếu kém nói trên, vẫn duy trì mô hình về tổ chức bộ máy cầm quyền
lỗi thời, lạc hậu, kìm hãm quá trình phát triển của đất nước giống như Liên Xô
trước khi tan rã.
Thứ
hai, là do Đảng vẫn duy trì mô hình về tổ chức bộ máy cầm quyền lỗi thời, lạc hậu,
kìm hãm quá trình phát triển của đất nước.
Trên
thực tế cho đến nay, những người lãnh đạo đảng ta là người điều hành độc quyền
và duy nhất quá trình phát triển của đất nước, can thiệp vào mọi hoạt động lớn,
nhỏ của hơn 90 triệu dân Việt Nam. Rất khó tìm một lĩnh vực, một khu vực, một
hoạt động cụ thể nào, cả đối nội lẫn đối ngoại trong đời sống hằng ngày của người
dân mà ở đó không có sự can thiệp của cơ quan lãnh đạo đảng.
Quyền
cực lớn và vô giới hạn đến như vậy, nhưng về mặt pháp luật không hề có quy định
nào nêu rõ trách nhiệm của Đảng cộng sản Việt Nam trước tổ quốc, trước dân,
ngoài vài câu khẩu hiệu ghi tại Điều 4 Hiến pháp năm 2013 (tương tự như Điều
126 Hiến pháp Liên Xô năm 1936 và Điều 6 Hiến pháp Liên Xô năm 1977). Kinh nghiệm
chung của cả thế giới, kể cả Liên Xô và các nước XHCN cũ chỉ ra rằng: Độc quyền mà không hề bị giám sát, không hề
bị kiểm soát theo pháp luật thì tất yếu dẫn đến lộng quyền, làm những điều sai
trái gây phương hại đến lợi ích của đất nước, của người dân. “
Thay cho lời kết
Nếu
có một diễn đàn khoa học dân chủ, công khai, minh bạch, thiện chí và bình đẳng,
chắc chắn sẽ có nhiều học giả ở nước ta không phân biệt đảng phái, giai cấp sẽ
tình nguyện (không cần phải đầu tư tổ chức tốn kém và không hiệu quả như hiện
nay đang làm !) tham gia bàn luận nghiêm túc có tính xây dựng về vấn đề nêu trên,
điều mà trên thế giới đang làm sẽ là những thông tin đa chiều mà từ đó sẽ tìm
hoặc lựa chọn ra được những chân lý có cơ sở khoa học định hướng tốt nhất, phù
hợp nhất cho sự phát triển đất nước. Trong lịch sử nước ta đã từng có Hội nghị
Diên Hồng, Hội nghị Tân Trào của Mặt trận Việt Minh. Còn các dạng bài viết và nghị quyết, cương
lĩnh,… theo đặt hàng định hướng hiện nay thường rơi vào những tư tưởng duy ý
chí, không phải và không thể là một luận cứ mang tính biện chứng khoa học thuyết
phục.
Bài
viết của GS Lê Xuân Tùng thuộc dạng thứ hai nêu trên là sắp xếp cho ra vẻ có lớp lang một mớ hổ lốn những điều cũ kỹ đã được nhồi nhét và tự nhặt nhạnh từ những bản dịch cũ nát, đã được lựa chọn nhằm mục đích như hai mảnh che mắt con ngựa thồ chạy đường dài. Nhưng dù có giỏi ngụy biện đến đâu cũng không che dấu nổi mâu thuẫn ngay trong bài viết.
Bài viết của Gs Lê Xuân Tùng đại diện
cho tư duy giáo điều, bảo thủ của giới cầm quyền, vẫn bám giữ con đường xã hội
chủ nghĩa theo học thuyết Mác-Lênin. Dù sao, nó cũng tạo cơ hội cho những ý
kiến phản biện lên tiếng, trong khi giới cầm quyền đang tìm mọi cách không cho
những tiếng nói phản biện được công khai tranh luận.
T.V.T.
Tác giả gửi BVN
...
"Giấc mơ Trung Quốc của Tập Cận Bình sẽ thành cơn ác mộng ở Biển Đông"
Trang chủ - 5 giờ trước
Học giả Bùi Mẫn Hân, ảnh: aspenideas.org
Bùi Mẫn Hân, một giáo sư và chuyên gia về Trung Quốc từ đại học Claremont
McKenna và Quỹ Carnegie vì Hòa bình quốc tế ngày 15/6 bình luận trên tờ
Nikkei Nhật Bản về những kịch bản tiếp theo có thể sẽ diễn ra trên Biển
Đông. Chiến tranh Lạnh đã không được kích hoạt bởi một sự kiện duy nhất mà
là một loạt các hành động tương đối nhỏ nhằm vào nhau giữa Mỹ và Liên Xô đã
dẫn đến vòng luẩn quẩn leo thang và trả đũa. Vấn đề đặt ra là hiện nay
Trung Quốc và Mỹ đang tham gia vào hoạt động đối đầu tương tự có thể dẫn
đến một cuộc "Chiến tranh Lạnh... thêm »
...
VN vẫn "Hội thảo lý luận giữa 2 Đảng Cộng sản", bất chấp TQ liên tục tấn công ngư dân Việt *
Việt Nam Thời Báo (IJAVN) tại Việt Nam Thời Báo - The Vietnam Times - Hội nhà báo độc lập Việt Nam - 5 giờ trước
Sáng 17-6, hội thảo lý luận lần thứ 11 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng
Cộng sản Trung Quốc với chủ đề “Quản lý, phát triển xã hội - Kinh nghiệm
Việt Nam, kinh nghiệm Trung Quốc” đã khai mạc tại TP Thượng Hải - Trung
Quốc.
Theo TTXVN, với chủ đề “Quản lý và phát triển xã hội,” hội thảo góp phần
nhận thức sâu sắc hơn về quy luật xây dựng xã hội chủ nghĩa ở mỗi nước, đi
sâu trao đổi ý kiến, tham khảo và học hỏi lẫn nhau những kinh nghiệm hay để
tiếp tục hoàn thiện công tác quản lý, phát triển xã hội.
Ông Đinh Thế Huynh (bên trái) hội kiến với ông Lưu Kỳ Bảo Ảnh: TTXVN
Ông Đinh Thế ... thêm »
...
Chất lượng cuộc sống của Việt Nam ở mức… âm, thua Lào, Campuchia
Việt Nam Thời Báo (IJAVN) tại Việt Nam Thời Báo - The Vietnam Times - Hội nhà báo độc lập Việt Nam - 3 giờ trước
*Việt Nam được website Numbeo.com đánh giá là quốc gia có chất lượng cuộc
sống thấp bậc nhất trên thế giới với số điểm -13,89, xếp sau cả Lào và
Campuchia.*
Chỉ số Chất lượng cuộc sống được tính toán dựa trên hàng loạt yếu tố bao
gồm mức độ an toàn, chăm sóc sức khỏe, giá tiêu dùng, sức mua, giao thông
đi lại, giá nhà đất so với thu nhập và mức độ ô nhiễm môi trường.
*Và đây là kết quả:*
Thụy Sỹ là quốc gia có chất lượng cuộc sống tốt nhất thế giới, theo sau là
Đan Mạch, Đức và Phần Lan. Tuy nhiên, Ả rập Saudi và Oman lần lượt xếp thứ
6 và 7 trong danh sách những quốc gia có chất l... thêm »
...
Học giả Nga: Thỏa thuận hợp tác quân sự Trung-Mỹ đã được chuẩn bị bí mật
Trang chủ - 3 giờ trước
Tờ Tầm nhìn của Nga ngày 17/6 đưa tin cho biết, Trung Quốc đã ký một thỏa
thuận lớn với Mỹ về hợp tác trong lĩnh vực quân sự. Thỏa thuận có chữ ký
của Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ Raymond Odierno và Phó Chủ tịch Quân ủy
Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long tại Washington. Đây là một thỏa
thuận đầu tiên thuộc loại hình này được ký kết giữa hai bên trong những năm
gần đây.
Dự kiến trong năm tới, quân đội Trung Quốc cũng sẽ tham gia cuộc tập trận
RIMPAC do Mỹ tổ chức.
Ảnh nguồn vz.ru
Ngoài ra, hai bên còn nhất trí về một số thỏa thuận về bộ quy tắc ứng xử
giữa phi công và thủy... thêm »