Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

 Mỹ sẽ điều các tàu chiến hiện đại nhất đến biển Đông?

(NLĐO) – Các tàu chiến hiện đại nhất của Hải quân Mỹ có khả năng được điều đến biển Đông để thách thức các hoạt động bồi lấp, xây đảo nhân tạo bành trướng của Trung Quốc. Đó là bình luận của tạp chí Time về diễn biến tiếp theo ở biển Đông.

 Bernard Cole, sĩ quan Hải quân Mỹ nghỉ hưu và là chuyên gia về Trung Quốc, cho rằng nguy cơ xảy ra xung đột tại vùng biển này là 50-50. Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói rõ rằng Washington sẽ không lùi bước. Ông Carter cảnh báo nếu Trung Quốc không ngừng nỗ lực bồi lấp đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, những vũ khí mới nhất của quân đội Mỹ sẽ sớm được triển khai trong khu vực nhằm hòng cảnh tỉnh Bắc Kinh.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đưa ra một danh sách các vũ khí bao gồm tàu ngầm lớp Virginia mới nhất, máy bay trinh sát P-8 Poseidon, tàu khu trục tàng hình tiên tiến nhất Zumwalt, máy bay cảnh báo sớm trên tàu sân bay E-2D Hawkeve. Tuy nhiên, Trung Quốc dường như phớt lờ cảnh báo này.

Mỹ sẽ điều các tàu chiến hiện đại nhất đến biển Đông?
Tàu USS Fort Worth Ảnh: LOCKHEED MARTIN

Giới chuyên gia Hải quân nói rằng nếu Mỹ trở lại với hành động, hải quân nước này sẽ sớm phải điều tàu chiến đến Trường Sa, gần kề các đảo nhân tạo Trung Quốc đang cải tạo trái phép. Thế nhưng, biển Đông còn có biệt danh là “nghĩa địa của tàu thuyền”. Vùng biển này đủ cạn để đánh chìm chúng nhưng lại cho phép các hoạt động nạo vét hiện có diễn ra. Theo cựu sĩ quan Hải quân Mỹ Jerry Hendrix, hạn chế của Hải quân Mỹ là khi điều động một chiếc tàu quân sự hiện đại trang bị đầy đủ vũ khí như Littoral Combat hay tàu đổ bộ đáy phẳng xung quanh các điểm đảo nhân tạo Trung Quốc đang bồi đắp sẽ gặp không ít khó khăn.
Tàu USS Fort Worth 4.000 tấn gần đây di chuyển gần đảo nhân tạo Trung Quốc cải tạo phi pháp. Hoạt động này sẽ trở nên thường xuyên hơn khi Mỹ điều 4 chiến hạm loại LCS này tới khu vực trong những năm tới, ông Fred Kacher – thuyền trưởng tàu khu trục Squadron 7 nói. Ông Cole nói rằng nếu còn là sĩ quan tham mưu hải quân, ông sẽ không điều động chỉ 1 tàu LCS như USS Fort Worth tới gần Trường Sa vì tàu này gần như không thể tự bảo vệ. Ít nhất cũng cần có một vài tàu khu trục lớp DDG hoặc một số máy bay quân sự tháp tùng.
Ông Hendrix tin rằng Trung Quốc đang cố gắng tận dụng lợi thế sự thận trọng của Mỹ trong các hành động ở nước ngoài. Cụ thể, Mỹ đang phải dàn sức trong các vấn đề bình thường hóa quan hệ với Cuba, thỏa thuận hạt nhân với Iran, khủng hoảng quan hệ với Nga ở Crimea và Ukraine. Về động thái của Nhật và Philippines, các nguồn tin chính phủ Nhật cho biết hai bên nhiều khả năng sẽ nhất trí khởi động đàm phán để ký một thỏa thuận về chuyển giao trang thiết bị quốc phòng trong bối cảnh 2 nước tìm cách tăng cường hợp tác trước một Trung Quốc ngày càng quyết đoán.
H.Bình (Theo Time, Kyodo)
Theo NLĐO (http://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/my-se-dieu-cac-tau-chien-hien-dai-nhat-den-bien-dong-20150602084826855.htm)
.................................................................................

Vụ kiện thịt gà Mỹ của Việt Nam: Mặt trái của TPP

VietnameseWeb@voanews.com (Khánh An-VOA) tại VOA - 4 phút trước
Vụ kiện bán phá giá thịt gà Mỹ tháng tới chứng minh tác động của sự tranh gay gắt trong thương mại toàn cầu khi Việt Nam gia nhập ‘sân chơi’ TPP

TPP còn phải vượt qua ‘cửa ải’ quốc hội ở 12 nước

VietnameseWeb@voanews.com (Steve Herman) tại VOA - 4 phút trước
Hiện giờ đã có sự chống đối đáng kể từ một số các thượng nghị sĩ có ảnh hưởng ở Hoa Kỳ, trong đó có cả những người trong đảng Dân chủ của Tổng thống Obama

Dân biểu Cộng hoà Mỹ hôm nay bầu Chủ tịch Hạ viện

VOA - 4 phút trước
Cuộc biểu quyết hôm nay của đảng Cộng hòa để chọn người kế nhiệm Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner dự kiến sẽ có nhiều khó khăn

Nhà văn Ukraine Svetlana Alexievich đoạt giải Nobel Văn chương

VOA - 35 phút trước
Nhà văn Svetlana Alexievich, người Ukraine, là người đoạt giải Nobel Văn chương năm nay

Mỹ sẽ điều tàu chiến tới Trường Sa?

Việt Nam Thời Báo (IJAVN) tại Việt Nam Thời Báo - The Vietnam Times - Hội nhà báo độc lập Việt Nam - 43 phút trước
Image copyrightUS NavyImage captionTàu hải quân Hoa Kỳ tuần tra ở Biển Đông Hải quân Mỹ đang chờ Tổng thống Obama chuẩn thuận việc điều tàu chiến vào khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông. Thời gian gần đây Trung Quốc đã tích cực cải tạo, cơi nới một số đảo ở Trường Sa, mà Việt Nam và một số nước khác cũng tuyên bố chủ quyền. Các đảo nhân tạo này được coi như tiền đồn và bàn đạp của Trung Quốc ở Biển Đông. Từ tháng Năm năm nay, đã có tin Hoa Kỳ sẽ điều tàu tới khu vực tranh chấp, nhưng tới giờ mới có thông tin từ nhiều nguồn nói quyết định thực hiện viê... thêm »

Việt-Mỹ đang thu xếp chuyến thăm VN của ông Obama

Việt Nam Thời Báo (IJAVN) tại Việt Nam Thời Báo - The Vietnam Times - Hội nhà báo độc lập Việt Nam - 1 giờ trước
*Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, VN và Mỹ hiện đang thu xếp chuyến thăm chính thức VN của Tổng thống Mỹ Obama.* Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, VietNamNet đặt câu hỏi về thời điểm chuyến thăm VN của Tổng thống Mỹ Obama, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình đã xác nhận chuyến thăm này. Ông cho biết: "Vào tháng 7 vừa rồi, trong cuộc hội đàm cấp cao giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Obama, Tổng bí thư đã chuyển lời mời Tổng thống Mỹ đến thăm VN, ông Obama đã vui vẻ nhận lời. Hiện nay hai bên đang thu xếp, khi có thông tin chính thức sẽ thông tin ch... thêm »

Cựu tổng giám đốc ngân hàng nhận “lót tay” hàng trăm nghìn USD

Việt Nam Thời Báo (IJAVN) tại Việt Nam Thời Báo - The Vietnam Times - Hội nhà báo độc lập Việt Nam - 2 giờ trước
*Cơ quan tố tụng xác định, bị can Phạm Thanh Tân, nguyên Tổng giám đốc Agribank, đã ký cho Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội vay ngoài kế hoạch 75 triệu USD, trái với nghị quyết của HĐQT. Trong quá trình giải quyết cho vay, ông Tân đã nhận 310 nghìn USD tiền "lót tay".* Bị can Phạm Thanh Tân, nguyên Tổng giám đốc Agribank, khai đã nhận lót tay 310 nghìn USD. Ngày 7/10, Viện KSND Tối cao ra cáo trạng truy tố bị can Phạm Thị Bích Lương, nguyên Giám đốc Agribank - Chi nhánh Nam Hà Nội cùng 17 đồng phạm về các tội danh “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng; Lợi d... thêm »

Đại sứ Mỹ kinh ngạc trước tốc độ triển khai lực lượng của Nga tới Syria

Trang chủ - 3 giờ trước
Đại sứ Mỹ tại NATO Douglas Lute hôm 7/10 cho biết, Nga đang tăng đáng kể hiện diện quân sự của mình trong khu vực. Tốc độ triển khai quân đội tới Syria của Nga, theo mô tả của ông, là rất "ấn tượng". Đặc biệt là ở Đông Địa Trung Hải hiện đang có hơn 10 chiến hạm của Nga. Trước sự triển khai quân đội ấn tượng của Nga tại Syria, hàng ngàn kẻ khủng bố đang tháo chạy khỏi quốc gia này. Ảnh RT Lute nói rằng, sau các phi đội máy bay ném bom tiên tiến, quân đội Nga còn triển khai một tiểu đoàn bộ binh, pháo binh, bao gồm cả tên lửa, hệ thống phòng không tầm xa tới Syria. Ngoài ra theo... thêm »

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ép Nhà Trắng đồng ý tuần tra ở Trường Sa

Trang chủ - 3 giờ trước
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter. Ảnh: AP. Financial Times ngày 8/10 đưa tin, Mỹ đã sẵn sàng điều tàu chiến tuần tra vùng biển quốc tế gần các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp, xây dựng bất hợp pháp trên các bãi cạn, rặng san hô ở Biển Đông trong phạm vi 12 hải lý và xem đó là thông điệp cho Bắc Kinh rằng, Washington không công nhận yêu sách chủ quyền (vô lý, phi pháp) của Trung Quốc trong khu vực. Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với Financial Times rằng việc tuần tra dự kiến sẽ bắt đầu trong 2 tuần tới. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Asha Carter đã ép Nhà Trắng chấp thuận phương án nà... thêm »

VNTB - Trọng tâm TPP tại Việt Nam vẫn là "cải cách thể chế"

Việt Nam Thời Báo (IJAVN) tại Việt Nam Thời Báo - The Vietnam Times - Hội nhà báo độc lập Việt Nam - 3 giờ trước
Thiên Thảo (VNTB) Hoàn tất thỏa thuận TPP giữa 12 nước đã tạo ra không khí tranh luận về thời cơ và thách thức trong cơn gió thương mại này tại Việt Nam. Và tâm điểm không phải là ngành nào được lợi, hay Việt Nam được hưởng lợi nhiều nhất khi gia nhập ở khía cạnh nào, mà chính là tiến hành cải cách thể chế nếu không muốn thua trên sân nhà. Ảnh minh họa Liên quan đến vấn đề này, mới gần đây, vào ngày 6/10/2015, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc kết thúc tiến trình đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Người phát ngôn Bộ... thêm »

6 thói quen có thể giúp bạn sống lâu thêm... 5 năm

Trang chủ - 4 giờ trước
*1. Hạn chế ăn thịt đóng hộp* Theo nghiên cứu của Thomas Perl, người ăn nhiều thịt đóng hộp có nguy cơ chết sớm hơn 72% so với người bị bệnh tim và cao hơn người bị bệnh ung thư 11%. Ngoài ra, các chuyên gia cảnh báo rủi ro mà thịt chế biến sẵn gây ra có thể bị phóng đại và những người ăn nhiều thịt chế biến sẵn cũng nghiện thuốc lá. *2. Nhận đủ lượng canxi * Nên uống một ly sữa hoặc ăn sữa chua mỗi ngày để bổ sung canxi cho cơ thể. Phương pháp tính tuổi thọ chỉ ra rằng nếu không nạp đủ lượng canxi để ngăn ngừa loãng xương, càng về già càng dễ mắc bệnh. *3. Tập thể dục đều đặn... thêm »

Tổ quốc gọi tên mình?

hahien tại Hahien's Blog - 4 giờ trước
Bình Địa Mộc Theo FB Trần Mạnh Hảo cứ tưởng Tổ Quốc gọi tên mình nhưng đếch phải lũ chăn trâu đầu trọc chửi thề cỏ liệt hết rồi ngoi lên đâu dễ ai bán viagra đặc trị chỉ giùm hai chị giành nhau một anh chồng bán hàng đa cấp túm dại khờ […]

Khẳng định chủ quyền với “Gió”!?

noreply@blogger.com (Danlambao 2012) tại Dân Làm Báo - 4 giờ trước
*Vũ Hoài Ân (Danlambao) - **“Theo quán tính, khi nhà cửa đất đai sinh kế của mình bị ai đó xâm phạm đe dọa thậm chí bị cướp phá, tất yếu bằng biện pháp thích nghi chủ nhà buộc lòng phải chống lại rồi nhờ đến công lý phán xét theo pháp luật cho rõ ràng công minh, không thể thụ động phản đối bằng lời nói rồi chấp thuận theo yêu cầu của thủ phạm, thương lượng giải quyết tay đôi trong sự ngang ngược của chính nó. Ấy vậy mà đó lại là cái cách của nhà nước, đảng CSVN giải quyết với Trung Quốc trong tranh chấp biển đảo trên Biển Đông, thời gian dài trước đó… và hiện nay…”* Buồn cười là để... thêm »

Góc khuất việc đưa lãi suất đô la Mỹ về 0%

Việt Nam Thời Báo (IJAVN) tại Việt Nam Thời Báo - The Vietnam Times - Hội nhà báo độc lập Việt Nam - 5 giờ trước
*Quyết định đưa lãi suất đô la Mỹ về gần 0% của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) được nhiều chuyên gia cho là vội vàng, ít tác dụng và phi kinh tế. Tuy nhiên, không ít bình luận lại cho rằng đây là quyết định hợp lý nhằm ngăn chặn việc găm giữ ngoại tệ, đô la hóa, và lấy vấn đề lãi suất đồng đô la tại Mỹ để củng cố cho lý lẽ này. Có thể nói thêm điều gì về câu chuyện này?* Trước hết, có thể nói đồng đô la Mỹ ở ta khác đồng đô la Mỹ tại Mỹ. Tại Việt Nam, đồng tiền “cứng” này là một phương tiện trú ẩn phòng tránh rủi ro, đồng thời đang có giá trên dưới 5%. Do vậy, việc NHNN kéo giá đô la Mỹ ... thêm »

Thủ phạm về nhập siêu Trung cộng 35 tỷ USD là ai?

Việt Nam Thời Báo (IJAVN) tại Việt Nam Thời Báo - The Vietnam Times - Hội nhà báo độc lập Việt Nam - 6 giờ trước
‘Nhập siêu Trung Quốc năm 2015 có thể lên tới 35 tỉ USD’ là một dự báo của Bộ Công Thương tại cuộc họp gần đây giữa cơ quan “siêu nhập khẩu’’ này với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính và Bộ Kế Hoạch - Đầu Tư. Thủ phạm nhập siêu Trung cộng: Bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng Một nguyên do muôn thuở mà Bộ KHĐT nêu ra là hàng hóa VN sẽ gặp nhiều bất lợi khi cạnh tranh với hàng hóa giá rẻ nhập từ Trung Cộng, nhất là hàng tiêu dùng. Vài năm trước, nạn nhập siêu của VN từ Trung cộng đã lên đến 24 - 25 tỷ USD hàng năm và bị coi là ‘dã man’’. Sau khi xảy ra vụ giàn khoan HD 981 vào giữa năm... thêm »

VNTB - Tàu chiến Mỹ thách thức tuyên bố chủ quyền Biển Đông của Trung Quốc

Việt Nam Thời Báo (IJAVN) tại Việt Nam Thời Báo - The Vietnam Times - Hội nhà báo độc lập Việt Nam - 7 giờ trước
*Thái Thịnh (VNTB) Mỹ đã sẵn sàng hoạt động tàu chiến gần hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông, nhằm gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới Bắc Kinh, rằng Washington không công nhận tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên khu vực này, theo Financial Times.* Bản đồ đường khúc 9 đoạn do Trung Quốc tự công bố chủ quyền. Một quan chức Mỹ nói với tờ Financial Times rằng các tàu này sẽ đi thuyền bên trong khu 12 hải lý một số hòn đảo (Trường Sa) mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền lãnh thổ. Các tàu này được dự kiến sẽ bắt đầu nhiệm vụ trong vòng hai tuần tới. Động thái này là có khả năng tăng c... thêm »