Thứ Ba, 27 tháng 10, 2015

 

Trung Quốc đã “bó tay” nhìn tàu Mỹ đi qua Đá Su Bi?

Sáng hôm nay (27/10), khu trục hạm Mỹ USS Lassen đã hoàn tất chuyến tuần tiễu ngắn áp sát các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp tại Biển Đông, trong khi Bắc Kinh vẫn đang xác minh thông tin và kêu gọi Washington nên nghĩ lại.

trung quoc da bo tay nhin tau my di qua da su bi
Khu trục hạm USS Lassen của Hải quân Mỹ
Theo đó, khu trục hạm USS Lassen, dưới sự yểm trợ của các máy bay trinh sát P8-A Poseidon và P-3 đã đi vào vùng 12 hải lý quanh các bãi Đá Su Bi và Đá Vành Khăn, những thực thể ngập nước đã bị Trung Quốc đảo hóa phi pháp và đang xây dựng tại đây các đường băng quân sự.
“Nhiệm vụ đã hoàn thành mà không có sự cố nào” - một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết.
Với những người từng nghĩ đến một kịch bản đối đầu Mỹ - Trung ở Biển Đông khi tàu Mỹ đi vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng và kiểm soát trái phép ở khu vực quần đảo Trường Sa, chắc hẳn thông tin này sẽ khiến họ bất ngờ.
Bởi cách đây 2 tuần, khi trang mạng Navy Times đưa tin Hải quân Mỹ sắp cho tàu đi vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc ở Biển Đông, Bắc Kinh đã mạnh mồm đe dọa sẽ “đáp trả thích đáng” hành vi mà họ gọi là “vi phạm an ninh, chủ quyền” của Trung Quốc.
Truyền thông Trung Quốc cũng liên tục phát đi những cảnh báo đe dọa, đồng thời kêu gọi quân đội Trung Quốc sẵn sàng trả đũa các hành động “khiêu khích có chủ ý” của Mỹ.
Thậm chí, Thời báo Hoàn cầu còn kêu gọi Trung Quốc phải “quân sự hóa” các đảo nhân tạo và điều tàu chiến đến bảo vệ nếu Mỹ vẫn tiếp tục khiêu khích và nếu căng thẳng leo thang thì Bắc Kinh cần phải điều Quân đoàn pháo binh 2 - đơn vị tên lửa chiến lược của Quân Giải phóng nhân dân Trung Hoa (PLA) ra Trường Sa để đối phó.
Mặc dù Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết, Mỹ đã làm điều này mà không thông báo cho Trung Quốc, đơn giản chỉ vì Washington không có nghĩa vụ phải thảo luận với nước nào khi thực thi quyền tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế, nhưng cái cách Bắc Kinh  "bó tay" nhìn tàu Mỹ đi qua đi lại thật khiến người ta không khỏi nghĩ những đe dọa trước đây của họ hóa ra chỉ là “võ mồm”.
Có lẽ, Bắc Kinh đang xác minh thông tin rồi mới có “đáp trả thích đáng” được, như Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã tuyên bố.
[Chùm ảnh] Sức mạnh tàu khu trục Mỹ đang áp sát đảo nhân tạo
(PetroTimes) - Tàu khu trục USS Lassen thường thực hiện nhiệm vụ tuần tra, hỗ trợ an ninh và đảm bảo ổn ...
Ngoại trưởng Trung Quốc vẫn đang xác minh thông tin
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Trung Quốc vẫn đang kiểm tra thông tin Mỹ cho tàu Hải quân ...
Hạm trưởng Lê Bá Hùng chỉ huy tàu Mỹ áp sát đảo nhân tạo?
Thông tin này được nhiều người khá quan tâm vì cách đây vài năm, Lê Bá Hùng là hạm trưởng ...
Mỹ cho tàu áp sát đảo nhân tạo: Trung Quốc lên tiếng
Ngay trong đêm Tổng thống Mỹ Barack Obama ký lệnh hành quân, cho phép Hải quân Mỹ điều tàu khu ...
Tàu chiến Mỹ đang áp sát đảo nhân tạo Trung Quốc chiếm đóng Khu trục hạm USS Lassen đang ở gần bãi Đá Su Bi và Đá Vành Khăn, các thực thể ngập ..

 ..................

Tàu khu trục Mỹ đã đến gần Đá Xu Bi, Đá Vành Khăn

Khu trục hạm USS Lassen của Mỹ đang tuần tra ở Biển Đông ngày 24.9, xa xa là 1 tàu hộ vệ lớp Giang Hồ V của Trung Quốc bám theo - Ảnh: Hải quân Mỹ
Khu trục hạm USS Lassen của Mỹ đang tuần tra ở Biển Đông ngày 24.9, xa xa là 1 tàu hộ vệ lớp Giang Hồ V của Trung Quốc bám theo - Ảnh: Hải quân Mỹ

 Mỹ đã quyết định triển khai tàu khu trục tuần tra quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa trong ngày 27.10, theo Reuters. Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Lassen hiện đã đến gần Đá Vành Khăn và Đá Xu Bi.

Reuters ngày 27.10 dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, Mỹ sẽ triển khai tàu khu trục USS Lassen trang bị tên lửa dẫn đường thực hiện nhiệm vụ tuần tra trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Việc tuần tra được tiến hành từ sáng ngày 27.10 gần Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn.
Theo cập nhật mới nhất của Reuters, tàu USS Lassen đang tiến gần đến Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, quan chức trên cho biết.
Theo quan chức này, tàu khu trục có thể được các máy bay do thám và săn ngầm P-8A và P-3 Orion của Hải quân Mỹ hộ tống. Những máy bay nay thường xuyên thực hiện hoạt động do thám trong khu vực.
Cũng theo quan chức này, hoạt động tuần tra sẽ được tiến hành thường xuyên chứ không phải chỉ một lần, và cũng không chỉ liên quan tới Trung Quốc. Theo đó, việc tuần tra sẽ tiếp diễn trong những tuần tới và có thể được tiến hành quanh các thực thể khác ở quần đảo Trường Sa.
Đây được coi là động thái mạnh mẽ nhất của Mỹ để thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp trái phép trên Biển Đông. Theo Reuters, động thái này chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc nổi giận. Trước đó, hồi tháng 9, phía Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố sẽ không để bất kỳ quốc gia nào “xâm phạm vùng biển và không phận” mà nước này có yêu sách chủ quyền ở quần đảo Trường Sa.
Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nhấn mạnh, Mỹ đã thể hiện rõ với Trung Quốc về tầm quan trọng của tự do hàng hải trên Biển Đông cũng như lợi ích của Mỹ ở khu vực này.
Một số quan chức Mỹ đã lên tiếng ủng hộ quyết định này của chính quyền Tổng thống Barack Obama, cho rằng đây là phản ứng cần thiết đối với việc Trung Quốc gây mất ổn định tại Biển Đông.
Ngọc Mai

................

Khẩu phần ăn chỉ 9.000-11.000 đồng là nguyên nhân ngộ độc thực phẩm

Trang chủ - 1 giờ trước
*Số vụ ngộ độc thực phẩm giảm* Thời gian qua tại nhiều địa phương trong cả nước đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm trong đó có những vụ ngộ độc tập thể tại các bếp ăn của các nhà máy, xí nghiệp. Gần đây nhất chiều 21/10, hàng trăm công nhân của Công ty giày Vĩnh Nghĩa (phường Hòa Lợi, thị xã Bến Cát, Bình Dương) đã phải vào viện cấp cứu do bị ngộ độc thực phẩm. Các công nhân nhập viện trong tình trạng nôn ói dữ dội, đau bụng, tiêu chảy và nhức đầu; trong đó, nhiều công nhân nữ có triệu chứng như sùi bọt mép, co giật, ngất xỉu. Công nhân của Công ty giày Vĩnh Nghĩa (phường Hòa L... thêm »

Hải quân Hoa Kỳ được lệnh tiến vào Trường Sa

noreply@blogger.com (Danlambao 2012) tại Dân Làm Báo - 1 giờ trước
Đô Đốc Harry B Harris Jr, tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương đứng bên bức ảnh chụp đảo Chữ Thập do Trung Quốc bồi đắp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Hình: AP/Cliff Owen) *Nguyễn Trọng Dân (Danlambao) - *Chính phủ Obama đã chính thức cho phép Hải quân Hoa Kỳ tiến vào các đảo ở Trường Sa vốn đang bị Trung Cộng chiếm đóng và xây dựng trái phép sau khi Tư Lệnh Hạm Đội Bảy thừa nhận lực lượng của ông đã chuẩn bị sẵn sàng cho trách nhiệm này vào thứ Sáu tuần qua. Chi tiết hơn, chiến hạm USS Lassen, sẽ đi tiên-phuông trong trách nhiệm tuần tra này. Chiến hạm này có hệ thong phóng tên lử... thêm »

Ảnh Sốc Độc 29 (Thuế)

Long Đoàn Hữu tại Đoàn Hữu Long - 1 giờ trước
Nguồn ảnh: nhặt trên NET bởi photphet, còn cập nhật. Kho Ảnh Sốc Độc Tủ sách hồi ký, chính luận...(download PDF, Ebook) Phim "Câu chuyện Xô Viết" (thuyết minh) -------------------------------------- Đọc thêm »

ALAN PHAN VÀ DI SẢN!

Alan Phan tại GÓC NHÌN ALAN - 1 giờ trước
[image: alanphan] Tác giả: Vincent V. Le [image: alanphan] Khi sinh ra TS Alan Phan cũng như tất cả mọi người, không mang theo điều gì ngoài tấm thân bé nhỏ nhưng khi Ông nhắm mắt xuôi tay Alan Phan đã để lại một di sản cho cả thế hệ trẻ đang khao khát dấn thân trên con đường lập nghiệp. Di sản Ông để lại không phải là tiền tài vật chất vì đó cũng chỉ là những thứ tạm bợ nay còn mai mất nhưng điều cao quý mà ông để lại là những giá trị về đời sống, kinh nghiệm và kiến thức được viết qua những quyển sách và những bài viết tại www.gocnhinalan.com Nếu ai đã từng đọc qua những bài v... thêm »

Hải quân Hoa Kỳ sẽ đưa khu trục hạm vào khu vực 12 hải lý của các đảo Trung Quốc

Kim Dung/Kỳ Duyên tại Kim Dung/Kỳ Duyên - 1 giờ trước
Tác giả: Andrea Shalal và David Brunnstrom (Reuters) Người dịch: Trần Văn Minh .Hải quân Mỹ có kế hoạch đưa tàu khu trục USS Lassen vào khu vực 12 hải lý của các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây ở Biển Đông trong vòng 24 giờ tới, là đợt đầu tiên trong một loạt […]

Ông Cao Sỹ Kiêm: “Cán bộ đảng viên suy thoái, nói thì dễ sao chỉ ra lại khó?”

Kim Dung/Kỳ Duyên tại Kim Dung/Kỳ Duyên - 1 giờ trước
Tác giả: Ngọc Quang .KD: Cơ chế quản lý u u minh minh, không minh bạch thì chỉ ra làm sao được bộ phận tha hóa. Có lẽ vì thế mà cơ chế này rất được bộ phận không nhỏ …trân quý ————- “Một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên thoái hóa biến […]

TPP đòi nghiệp đoàn độc lập, Hà Nội bầy mưu gian trì hoãn

noreply@blogger.com (Danlambao 2012) tại Dân Làm Báo - 1 giờ trước
*Trần Nguyên Thao (Danlambao)* - *Bên cạnh các “pha” đấu đá, đại thanh trừng trong chính trường Việt Nam để giành ghế cao nhân đai hội 12 sắp khai mạc; Cộng đảng cũng đồng thời đang bày mưu gian, quỷ kế, để dựng lên rào cản mới nhằm ngăn chận nghiệp đoàn công nhân độc lập chậm ra đời hợp pháp, theo đòi hỏi của TPP; hầu giúp cho các nhóm lợi ích trong cộng đảng đủ thời giờ, chuẩn bị bãi đáp, tìm nơi trú ấn an toàn cho khối tài sản khổng lồ mà hàng chục đời sau ăn cũng không hết. Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương, gọi tắt là TPP (Trans-Pacific Partnership) đã ... thêm »

VNTB- VAMC đã dùng 191 nghìn tỉ đồng giá trị trái phiếu đặc biệt chỉ để "mua nợ xấu trên giấy"

Việt Nam Thời Báo (IJAVN) tại Việt Nam Thời Báo - The Vietnam Times - Hội nhà báo độc lập Việt Nam - 2 giờ trước
*TS (VNTB) - *Theo thông tin báo chí nhà nước, vào chiều ngày 26.10, tại Hà Nội đã diễn ra Tọa đàm “Nhu cầu hoàn thiện pháp luật nhằm thúc đẩy tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, xử lý nợ xấu và đáp ứng nhu cầu hội nhập WTO, TPP, AEC” do Ủy ban thường vụ Quốc hội, Viện Nghiên cứu tổ chức. VAMC đã phát hành hơn 191 nghìn tỉ đồng giá trị trái phiếu đặc biệt Chi tiết đáng chú ý là ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Công ty quản lý tài sản VAMC tiết lộ con số về trái phiếu đặc biệt mà VAMC đã phát hành. Cụ thể, tính từ 1.1.2015 đến 18.10.2015, VAMC đã phát hành trái phiếu đặc ... thêm »

Tuyển con ông cháu cha là phạm luật?

Kim Dung/Kỳ Duyên tại Kim Dung/Kỳ Duyên - 2 giờ trước
Tác giả: BBC Tiếng Việt . KD: Đây không còn là luật, mà đây là Lệ. Hầu như cơ quan nào cũng có sự ưu tiên cho con em cán bộ, công chức cơ quan mình. Và vì thế, bi kịch là ở chỗ, có những cơ quan đòi hỏi cán bọ từ diện mạo […]